Trong khu vực ASEAN, 1 số nước như Thái Lan, ,Campuchia, Singapore… đã giảm được giá thành logistics, trong khi giá tiền của Việt Nam vẫn ở mức cao, một rào cản đối với năng lực cạnh tranh. Liệu đơn vị Việt Nam rút ra được các bài học gì từ người Campuchia?
giá tiền vận tải chiếm một nửa! Theo số liệu của ngân hàng toàn cầu (WB), giá thành logistics (vận vận chuyển, lưu kho, khiến giấy má hải quan…) ở Việt nam bình khoảng 20,9-25% GDP. Mức giá bán này cao hơn Campuchia 24%, Malaysia 12%, còn so có Singapore thì cao hơn đến 3 lần. giá tiền logistics quá cao đang là thách thức cho công ty Việt Nam trong thời đại hội nhập và khiến cho sao giảm chi luôn là vấn đề nóng! Cuối tuần qua, khoa điều hành công nghiệp trường Đại học Bách Khoa TPHCM đã tổ chức bàn tròn chủ đề “Chi phí logistics - thách thức cho hội nhập của Việt Nam”, lôi kéo tương đối đông đơn vị tham gia.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó tổng giám đốc đơn vị Yusen logistics Việt Nam, cho biết trong tổng số giá bán của chuỗi cung ứng, riêng mức giá vận chuyển chiếm tới 50%, kho bãi chiếm 30%. duyên cớ được cho là do tuyến phố sá chưa thấp, việc quy hoạch cảng chưa hợp lý. Đơn cử như TPHCM, việc dồn đầy đủ vào cảng Cát Lái dẫn tới kẹt xe thường xuyên làm cho gia nâng cao giá bán chuyển vận. bên cạnh đó, các tầm giá không chính thức khi đi trên phố cũng góp phần đẩy chi phí vận tải nâng cao cao.
Về phía doanh nghiệp, phổ biến công ty lập kế hoạch cân đối giữa lượng hàng và lượng xe chưa rẻ, không tối ưu được tuyến vận chuyển nên để trạng thái chạy xe rỗng, tốn chi phí. hiện giờ, vẫn còn đa dạng tổ chức chưa giám sát được đội xe bằng công nghệ, tỉ dụ phương pháp mà các đơn vị thường vận dụng hiện tại là liên tục gọi điện để rà soát lực lượng tài xế đã lấy hàng chưa. Theo ông Hoàng, giả dụ đội xe được lắp đặt giám sát hành trình thì có thể theo dõi tiện lợi hoạt động của từng cái xe trong trật tự công tác và giảm được chi phí điện thoại cho tài xế.
Từng trực tiếp giao hàng đi Úc, ông Lê Đức Dương, đảm nhiệm mảng logistics của 1 tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam, kể lại: ở Úc, người lái xe đi nhận hàng trong khoảng nhà máy lúc 5 giờ sáng, sau đó đem lại các đại lý và chỉ cần để hàng vào kệ trước cửa rồi đi giao thiệp. Mọi hàng hóa đều được kiểm kê sẵn, còn hóa đơn chứng từ cũng được thực hiện điện tử. Ở Việt Nam, xe đi giao hàng phải tất nhiên nhân viên giao hàng và nhân viên làm cho hồ sơ nên làm cho nảy sinh thêm mức giá về lao động.
Cuộc bàn tròn cũng mang sự trao đổi về cách đơn vị Thái Lan giảm giá thành logistics. Ông Huỳnh Trung Lương, giảng viên Học viện khoa học châu Á tại Thái Lan, cho biết ở Thái Lan, mỗi lúc công ty đi giao hàng từ nhà máy tới những trọng tâm phân phối, họ phải lập kế hoạch trước đó 1 ngày xem phải điều động bao nhiêu xe, lịch trình đi ra sao cho gần nhất, chứ không để người đi giao hàng muốn đi thế nào thì đi. phần lớn những việc này được lên kế hoạch rất chi tiết và nhờ sự tương trợ của kỹ thuật. “Với bí quyết làm cho tương tự, tổ chức giảm được 30% giá tiền so với phương pháp khiến dựa vào kinh nghiệm như trước kia. Còn công ty Việt Nam ,phần lớn chưa quan tâm lắm đến việc giảm mức giá vận chuyển, thậm chí rộng rãi công ty cho rằng cứ đi thuê ngoài là xong. lúc thuê ngoài giả dụ đơn vị chuyên chở với nhà cung cấp thấp thì thuê được giá hợp lý, còn ví như thuê công ty dịch vụ không tốt thì giá sẽ đội lên cao” ông Lương chỉ ra.
san sớt về cách mà những tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam giảm giá thành logistics, ông Lê Đức Dương cho biết những tổ chức nước ngoài chấp thuận đầu cơ một khoản giá tiền to cho kỹ thuật để đồng bộ cả chuỗi. giả dụ nhìn trên biểu đồ, mức giá đầu cơ ban đầu đi lên rất cao nhưng trái lại mức giá vận hành cho cả chuỗi lại giảm xuống. Trong các năm đến, khoa học sẽ là xu thế thế tất trong dùng cho ngành nghề
van chuyen hang hoa qua Campuchia
Sở hữu những gì mà Thái Lan đã áp dụng thành công, ông Hoàng Trung Lương cho rằng những tổ chức Việt Nam nên học hỏi cách làm cho của người Thái. đầu tiên, doanh nghiệp nên ứng dụng khoa học trong điều hành và vận hành kho bãi. “Các công ty Việt Nam cứ nghĩ đầu tư công nghệ là tốn tiền. Ở Thái Lan với các công nghệ tốn rất ít tiền. mang những tổ chức quy mô lớn nhưng giá bán đầu cơ kỹ thuật khoảng 10.000 đô la Mỹ vẫn mang lại hiệu quả tương đối cao. Điều quan trọng là tổ chức cần xác định quy mô đầu tư đến đâu cho phù hợp mang từng công nghệ” ông gợi ý. Theo ông Lương, đầu cơ kỹ thuật cho kho bãi là khó nhất vì cách thức vận hành các kho cho mỗi mặt hàng khác nhau nên thời kỳ mua công nghệ vận hành sẽ mất đa dạng thời gian hơn. Còn vận dụng kỹ thuật cho khâu vận chuyển sẽ nhanh hơn vì thứ tự đã với một loại số chung nên tiện dụng hơn.
Nhìn nhận ở giác độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Hoàng cho rằng giá tiền khoa học ngày càng giảm, giá cần lao ngày một nâng cao. Nhìn trên biểu đồ, 2 tuyến phố này chưa gặp nhau nhưng trong tương lai chúng sẽ gặp nhau, lúc đó, đơn vị sẽ thấy đầu tư cho kỹ thuật mang đến ích lợi đa dạng hơn.
Dĩ nhiên là không phủ nhận vai trò của công nghệ, nhưng theo một số tổ chức, nguồn lực con người mới là vấn đề chủ chốt. đơn vị mang cả nguồn lực con người rẻ lẫn sự tương trợ của công nghệ thì việc giảm chi phí sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Không những thế, việc giảm được giá bán logistics ngang bằng có những nước trong khu vực Đông Nam Á còn phụ thuộc vào các chính sách của Nhà nước, như tăng trưởng hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm hồ sơ hành chính đối có xuất nhập cảng hàng hóa.
Lúc cả 2 phía cộng thực hiện đồng bộ những biện pháp thì mới kỳ vọng mức giảm giá tiền về ngang bằng có các nước trong khu vực.